Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Cảnh Huy)

Tài nguyên dạy học

Ảnh ngẫu nhiên

Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf Bannertet2013.swf Sntrungkien.swf Mai_tu_quy_3.jpg IMG_20121030_152009.jpg FLASH1_CHAO_MUNG_NAM_HOC_MOI.swf IMG_22201.jpg IMG_2081.jpg IMG_2004.jpg Ngan_Ha_4.jpg 20120707_092543.jpg IMG_3958.jpg C3.jpg Images_8.swf Goiygiaidevangiaoducnetvn_11.jpg Goiygiaidevangiaoducnetvn_2.jpg Goiygiaidevangiaoducnetvn_3.jpg Goiygiaidevangiaoducnetvn_4.jpg Goiygiaidevangiaoducnetvn_1.jpg 84131_bennahu.jpg

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Truyện cười

    Danh thắng

    HÂN HOAN CHÀO ĐÓN

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Tuyệt vời
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI của Trần Cảnh Huy!

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tích hợp môi trường trong dạy học Ngữ văn

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Cảnh Huy (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:22' 24-03-2012
    Dung lượng: 60.0 KB
    Số lượt tải: 57
    Số lượt thích: 0 người
    CÁCH TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THPT
     
    I.Các nguyên tắc tích hợp:
     
    -      Khi tích hợp không nên tích hợp tràn lan.Chỉ tích hợp những bài có nội dung thật sự liên quan đến môi trường, không nên gượng ép.
    -     Khai thác nội dung về giáo dục môi trường một cách tự nhiên hợp lí không khiên cưỡng để đạt được hiệu quả cao và đảm bảo đặc trưng của môn học. Không biến giờ học văn thành giờ trình bày về giáo dục kiến thức môi trường.Gìơ Đọc văn trước hết phải là giờ Đọc văn, giờ Làm văn trước hết phải là giờ Làm văn, giờ Tiếng việt trước hết phải là giờ Tiếng việt. Giáo dục môi trường chỉ là một nội dung tích hợp lồng vào các đơn vị kiến thức chuyên môn.
    -      Tích hợp không làm tăng nội dung học tập dẫn đến quá tải.Các phương diện về môi trường cần được nghiên cứu kĩ chọn lọc cẩn thận, có đầu tư về cách thức dẫn dắt liên hệ, đảm bảo cho học sinh vừa nắm vững kiến thức chuyên môn, vừa tăng thêm kiến thức môi trường, có ý thức giữ gìn môi trường và tuyên truyền cho người khác.
    -       Khi tích hợp cần chia nhỏ, rải đều vấn đề môi trường vào các bài một cách hợp lí. Những vấn đề về bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm môi trường cần được phân chia thành nhiều chủ đề nhỏ hơn.Và mỗi bài học chỉ nên tích hợp một khía cạnh nào đó mà thôi. Đây cũng là một nguyên tắc hỗ trợ cho nguyên tắc chống quá tải trong nội dung dạy học.
    -     Đảm bảo tính hấp dẫn của hoạt đông thực tiễn về môi trường.Có thể lập các CLB, thi sáng tác tìm hiểu, tham quan thực tế để hỗ trợ những điều về môi trường đã tích hợp trong giờ học.
                Không có phương pháp cụ thể tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Ngữ văn.Giáo viên phải áp dụng các phương pháp phù hợp với từng phân môn để giảng dạy.Tuy nhiên giáo viên cần vận dụng các cách thức một cách linh hoạt để đảm bảo hiệu quả mục tiêu bài học.
     
    II.Một số địa chỉ tích hợp ở lớp 11 :
     
    1. Vào phủ chúa trịnh:
    a. Địa chỉ tích hợp:
    Liên hệ đọc- hiểu nội dung của văn bản: Những chi tiết miêu tả không gian phủ chúa có liên quan đến việc chẩn đoán bệnh của Lê Hữu Trác.
    b. Nội dung tích hợp:
              Chú ý các tình tiết miêu tả không gian trong phủ chúa cho thấy đây là một môi trường thiếu ánh sáng: Đột nhiên, thấy ông ta mở một chỗ trong màn gấm rồi bước vào. Ở trong tối om, không thấy có cửa ngõ gì cả. Đi qua độ năm, sáu lần trướng gấm như vậy, đến một cái phòng rộng, ở giữa phòng có một cái sập thếp vàng... Giữa phòng là một cây nến to... Nhưng theo ý tôi, đó là vì thế tử ở trong chốn màn the trướng phủ...
              Môi trường này đã ảnh hưởng tới sức khỏe Trịnh Cán.
     
    2. Bài viết số 1: Nghị luận xã hội
    a. Địa chỉ tích hợp:
              Liên hệ khi đọc tham khảo văn bản: Sống đơn giản- xu thế của thế kỉ XXI
    b. Nội dung tích hợp:
              Chú ý các nội dung: Mua nhà, lựa chọn chỗ ở ( Một căn nhà rộng rãi, đẹp đẽ tất sẽ đem đến sự dễ chịu, thoải mái cho người ở...) ; Chú ý ứng xử tạo môi trường sống lành mạnh ( Cần phải thiết lập một mối quan hệ thân mật gần gũi với con người và cảnh vật trong môi trường sống của chúng ta hơn).
             
    3. Tự tình ( Bài II)
    a. Địa chỉ tích hợp:
              Liên hệ khi thực hành đọc- hiểu văn bản
    b. Nội dung tích hợp: Phân tích mối liên hệ giữa cảnh và tình .
     Gợi ý HS qua hệ thống hình ảnh biểu tượng của bài thơ:
    - Các yếu tố của môi trường thiên nhiên có tác động đến tâm lí của nhân vật trữ tình ra sao?
    - Hình ảnh thiên nhiên được sử dụng nhằm khắc họa đậm nét tâm sự, tình cảm của nhân vật trữ tình như thế nào?
     
    4. Câu cá mùa thu ( Thu điếu):
    a. Địa chỉ tích hợp: Liên hệ khi thực hành đọc- hiểu văn bản
    b. Nội dung tích hợp: Phân tích mối liên hệ giữa cảnh và tình :
    - Khung cảnh mùa thu được miêu tả như thế nào?
    - Sắc thái của khung cảnh mùa thu có quan hệ như thế nào đối với tâm trạng nhân vật trữ tình?
     
    5.Bài ca ngắn đi trên bãi cát ( Sa hành đoản ca):
    a. Địa chỉ tích hợp: Liên hệ khi thực hành đọc
     
    Gửi ý kiến
    print

    SINH NHẬT NGÂN HÀ